วันเสาร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2557

อาณาจักรง่อก๊ก

ง่อก๊ก 
หรืออาณาจักรอู่ตะวันออก ปกครองโดยพระเจ้าซุนกวนในระหว่างปี่พ.ศ.765-823 (ค.ศ.222-280) ง่อก๊กครอบครองทางด้านตะวันออกของประเทศจีนทางตอนใต้ของเเม่น้ำเเยงซีปกครองสืบต่อกันมาทั้งหมด4พระองค์

1.พระเจ้าซุนกวน         ปกครอง   พ.ศ. 765-795
2.พระเจ้าซุนเหลียง      ปกครอง   พ.ศ. 795-801
3.พระเจ้าซุนฮิว           ปกครอง   พ.ศ. 801-807
4.พระเจ้าซุนโฮ            ปกครอง   พ.ศ. 807-823


ง่อก๊กเป็นอาณาจักรสุดท้ายในสามก๊กที่ล่มสลายโดยกองทัพราชวงศ์จิ้น


กุนซือเเละขุนพลที่เก่งกาจของก๊ก

     จิวยี่แม่ทัพสำคัญแห่งง่อก๊ก อายุน้อยแต่ความรู้ดีเป็นคนสง่างาม มีน้ำใจ อ่อนน้อมถ่อมตน แม้ซุนกวนจะนับถือจิวยี่ราวพี่ชาย แต่จิวยี่ก็ไม่เคยอวดดี กลับภักดีเป็นอย่างยิ่ง จิวยี่ชำนาญการวาดภาพ การวางแผนและการดนตรี แต่ในการสงครามมักจะเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ต่อขงเบ้งและคิดว่าขงเบ้งจะเป็นศัตรูกับง่อก๊กในภายหลังจึงพยายามที่จะกำจัดขงเบ้งแต่สุดท้ายก็ทำไม่สำเร็จกระอักเลือดตาย



          ลกซุนกุนซือสำคัญแห่งง่อก๊ก ผลงานการศึกที่สร้างชื่อของลกซุนคือการต้านทัพเล่าปี่ที่มาโจมตีในศึกอี๋หลิง ลกซุนทำให้เล่าปี่ถอยทัพกลับเข้าเมืองเป๊กเต้เสีย ไม่นานเล่าปี่ก็สิ้นบุญที่นั่น จึงส่งผลให้จ๊กก๊กล่มสลายจนยากจะฟื้นคืนได้อีก



    จูกัดกิ๋นเป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ในยุคสามก๊ก เป็นพี่ชายแท้ ๆ คนโตของขงเบ้ง รับราชการเป็นขุนนางฝ่ายบุ๋นอยู่กับ ซุนกวน ในตอนต้นของศึกเซ็กเพ็ก ระหว่างที่ขงเบ้งมาที่กังตั๋งเพื่อยุยงให้ซุนกวนและจิวยี่ออกรบ เพราะทัพของโจโฉยกมาตั้งที่ฝั่งตรงข้ามของแม่น้ำแยงซีเกียง โดยมีเจตนาเพื่อจะมายึดครองกังตั๋ง





ง่อก๊ก ก็มีเช่นเดียวกันแต่เป็นกลุ่มห้าทหารเสือที่มีบทบาทน้อยที่สุดเมื่อเทียบก๊กอื่นๆ แต่แท้จริงแล้วห้าทหารเสือของง่อก๊กก็มีบทบาทและความสามารถมากในการพัฒนาบ้านเมืองให้อยู่อย่างสงบ

  • อุยกาย เป็นหนึ่งในแม่ทัพของง่อก๊กที่รับใช้แซ่ซุนแห่งกังตั๋งถึง3สมัยคือตั้งแต่ซุนเกี๋ยน ซุนเซ็กและซุนกวนโดยอุยกายเป็นผู้จุดไฟเผาเรือของโจโฉในศึกผาแดงเมื่อค.ศ.208(พ.ศ. 751)
  • เตงฮอง เป็นแม่ทัพที่มีความกล้าหาญ ได้รับความความดีความชอบมากมายจนได้เป็นแม่ทัพใหญ่ในรัชสมัยพระเจ้าซุนฮิวเนื่องจากได้ช่วยพระเจ้าซุนฮิวประหารซุนหลิมผู้สำเร็จราชการ
  • ฮันต๋ง เป็นขุนพลแห่งง่อก๊ก รับใช้ตระกูลซุนตั้งแต่รุ่นซุนเกี๋ยน ซุนเซ็ก ถึงซุนกวน เข้ารับราชการกับซุนเกี๋ยนในเวลาไล่เลี่ยกับเทียเภาและอุยกาย มีความสามารถในการรบ ทำศึกมีความชอบหลายครั้ง รวมถึงการมีบทบาทในศึกผาแดงอีกด้วย
  • เทียเภา เป็นทหารเอกของซุนเกี๋ยน หลังจากซุนเกี๋ยนตาย ก็รับใช้ซุนเซ็กต่อ ช่วยซุนเซ็กในการยึดดินแดนง่อ มีผลงานในการรบมากมาย และมีนิสัยดีงาม
  • จูตี เป็นชาวกู้จัง เมืองตังหยัง มณฑลเจียงซู มีชื่อรองว่า จวินหลี่ เป็นเศรษฐีมีทรัพย์ แต่เป็นคนเสงี่ยมเจียมตัว มีความโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่แก่เพื่อนบ้าน มีความรู้ความคิดดี เป็น ที่ปรึกษาของซุนเกี๋ยน เจ้าเมืองเตียงสา ช่วยเหลือกันตลอดมา เมื่อสิ้นบุญซุนเกี๋ยนแล้ว จูตีได้ให้ ความช่วยเหลือชี้ช่องทางต่างๆ จนซุนเซ็กตั้งตัวเป็นใหญ่ได้ในกังตั๋ง จึงได้รับแต่งตั้งเป็นขุนนางชั้น พระยา มีนามบรรดาศักดิ์ขึ้นว่า กู้จังโหวและได้รับยศทหารเป็น อันโก้วะเจียงจวิน ( นายพลผู้สร้าง สันติแก่ประเทศ ) 
                                              
                                                                        อุยกาย

                                                          http://3kingdomhistory.blogspot.com   


                                                            http://www.thaisamkok.com


                                                             http://www.thaisamkok.com


                                                              http://th.wikipedia.org

 จูตี 

      นอจาก5ทหารเสือของก๊กแล้วก็มีขุนพลเก่งมากมาย

        ลิบองเป็นหนึ่งในแม่ทัพ คนสำคัญยิ่งของง่อก๊ก มีความเก่งกาจ และเฉลียวฉลาดอย่างมาก ลิบองเริ่มต้นโดยไต่เต้า จากการเป็นทหารเลว ได้แสดงความสามารถบ่อยครั้ง จนซุนกวนไว้ใจ ให้นำทัพจัดการเรื่องสำคัญต่างๆ เมื่อยังหนุ่มลิบองแทบไม่มีความรู้ ในเรื่องตำรา จนซุนกวนสั่งให้ลิบอง ศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ซึ่งลิบองได้ทำการเล่าเรียน จนเก่งกว่าบัณฑิตทั่วไปเสียอีก สิ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับลิบองอย่างมาก คือการวางแผนยึดเกงจิ๋วกลับคืน (เกงจิ๋วนี้ ฝ่ายง่อก๊ก ให้เล่าปี่ยืมไปเป็นฐานกำลัง และฝ่ายเล่าปี่ไม่ยอมคืนเมืองนี้ กลับให้ง่อก๊ก)และการวางแผนจับตัวกวนอูและกวนเป๋งประหารชีวิต ทำให้ซุนกวนชื่นชมในตัวลิบองมาก แต่ลิบองกลับเสียชีวิต จากโรคภัยหลังจากยึดเกงจิ๋ว กลับมาได้ไม่นาน มีอีกเรื่องคือลิบอง ได้ถูกอสุรกายกวนอู(ตายแล้ว)สิงและฆ่าตาย กลางงานเลี้ยงที่ซุนกวนจัดให้ ฉลองชัยชนะ คือเป็นโรคภัยไข้เจ็บตายนั้นแหละ



     กำเหลงรักการท่องเที่ยวพเนจร เขาทำใบเรือสลัดของตนจากผ้าปักดิ้นเสฉวน จึงได้ฉายาว่าโจรใบเรือผ้าปักดิ้น ต่อมาได้พาพวกมาเข้ากับเล่าเปียว แต่เมื่อเห็นว่าเล่าเปียวไร้สามารถจึงย้ายมาตงง่อเป็นแม่ทัพใต้บัญชาของหองจอ

    จิวท่ายเป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊ก ขุนพลแห่งง่อก๊ก เริ่มรับใช้ราชการเป็นองครักษ์ให้กับ      ซุนเซ็ก ภายหลังซุนกวนชอบใจในบุคลิกจึงขอให้จิวท่ายมารับใช้ตนเอง จิวท่ายมีชื่อเสียงในการรับใช้ป้องกันซุนกวนหลายครั้ง



        ไทสูจู้ชื่อรองจื่ออี๋ รูปร่างสูงราวเจ็ดฟุตเจ็ดนิ้ว มีเครางาม เนื่องด้วยสำนึกในบุญคุณของซุนเซ็กจึงกลายมาเป็นขุนพลเลื่องชื่อแห่งง่อก๊กแสะเป็นกำลังหลักให้กับซุนกวนแต่น่าเสียดายที่ต้องจบชีวิตไปก่อนวัยอันควร







เเละตระกลูซุน

     ซุนเกี๋ยนไต่เต้าจากตำแหน่งขุนนางต่ำต้อยจนเป็นเจ้าเมืองเตียงสา เข้าร่วมกับ 18 หัวเมืองตะวันออกต้านตั๋งโต๊ะในฐานะลูกน้องของอ้วนสุด เอาชนะตั๋งโต๊ะและลิโป้ ยึดเมืองลกเอี๋ยงได้สำเร็จ จนได้รับฉายาว่า "พยัคฆ์กังตั๋ง" แต่ตั๋งโต๊ะเผาเมืองหนี ซุนเกี๋ยนบูรณะเมืองลกเอี๋ยงด้วยความภักดี ได้พบตราหยกแผ่นดินโดยบังเอิญในศพหญิงรับใช้ในวังที่กระโดดบ่อน้ำตาย ลูกน้องและคนของซุนเกี๋ยนจึงสรรเสริญว่า ซุนเกี๋ยนเป็นผู้มีบุญต่อไปจะได้เป็นฮ่องเต้ ซุนเกี๋ยนจึงคิดสถาปนาเมืองกังตั๋งให้ขึ้นมาเข้มแข็งบ้าง ซึ่งต่อมาถือได้ว่าเป็นพื้นฐานสำคัญให้กับการตั้งตัวของง่อก๊ก โดยซุนเ ซ็ กและซุนกวน บุตรชายทั้ง 2

    ซุนเซ็กอีกชื่อหนึ่งคือ ป้อ ฝุ เป็นคนอำเภอ เฟิงชุน แห่งเขต อู๋ เป็นนักการทหารที่มีชื่อเสียง และเป็นบุตรชายคยโตของซุนเกี๋ยน และเป็นพี่ชายของ ซุนกวน ด้วยความที่เป็นคนหนุ่มหน้าตาดีและมีไมตรีจิตเข้าหาคนง่าย ผู้คนจึงขนานนามว่า พ่อหนุ่มซุนด้วยความที่แค้นใจที่บิดาถูกฆ่าตายจึงนำตราหยกแผ่นดินไปแลกกับทหารจำนวน 3000คนจากอ้วนสุด จนในที่สุดก็สามารถรวบรวมกองพลได้มากมายจากการรบจนสามารถก่อตั้งเป็นง่อก๊กขึ้นมาได้ในท้ายที่สุด

       ซุนกวนเมื่ออายุสิบเก้าได้ขึ้นครองราชย์สืบทอดตำแหน่งต่อจากพี่ชายซุนเ ซ็ ก มีอิทธิพลอยู่ตามแถบแม่น้ำฉาง เจียง                   ต่อมารบชนะ ฮวง จู่ และได้เป็นพันธมิตรกับเล่าปี่ ตี โจโฉ แตกพ่ายไปที่ เขา ชื่อ ปี้ ภายหลังได้ปักหลักสู้กับ โจโฉ อย่างสุดชีวิต     ที่ใกล้ เมือง เฮอ เฝวย พอเลิกทัพกลับ จิงโจว ก็ได้ทำการประหาร กวนอู ทหารเอกของเล่าปี่ ภายหลัง โจผี ขึ้นครองราชย์ก็ได้ยกทัพปราบปรามทางเหนือและตั้งตนเป็นจักรพรรดิอีกทั้งย้ายเมืองหลวงไปที่เมืองเจี้ยนแย่

 












ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น