วันพุธที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2557

อาณาจักรจ๊กก๊ก

  จ๊กก๊ก

       หรือสู่ฮั่น เป็นหนึ่งในอาณาจักรสามก๊กปกครองโดยพระเจ้าเล่าปี่เชื้อพระวงศ์เเห่งราชวงศ์ฮั่นในระหว่างปี   .. 764 - .. 806 ( .. 221 - .. 263 ) จ๊กก๊กปกครองทางภาคตะวันตกของจีนบริเวณมณฑลเสฉวนมีเเม่น้ำทั้งหกไหลผ่านปกครองอาณาจักรโดยจักรพรรดิสืบต่อกันมาทั้ง พระองค์

 1.พระเจ้าเล่าปี่       ปกครอง .. 764-766 ครองราชย์ 2 ปี
2.พระเจ้าเล่าเสี้ยง    ปกครอง  .. 766-806  ครองราชย์ 40 ปี


       อาณาจักรมีอายุ 42 ปีก็ล่มสลายลงด้วยฝีมือของวุยก๊กเนื่องจากการบริหารราชการเเผ่นดินที่ล้มเหลวเเละไม่ดีของพระเจ้าเล่าเสี้ยง







กุนซือเเละขุนพลที่เก่งกาจของก๊ก

   เหล่ากุนซือผู้เก่งกาจของก๊ก

         ขงเบ้ง หรือ จูเก๋อเหลียง (ค.ศ. 181—234) นักการเมืองและนักวางแผนในสมัยปลายราชวงศ์ฮั่น                                                ของประเทศจีน ซึ่งหากนับจากประวัติศาสตร์ที่เป็นพงศาวดารที่แท้จริงแล้ว ขงเบ้งมีชื่อเสียงขึ้นมาหลังจากสิ้นราชวงศ์ฮั่น                แต่มีความจงรักภักดีกับราชวงศ์ฮั่นมาก จึงยอมช่วยเหลือเล่าปี่ ซึ่งอ้างตนว่าเป็นเชื้อสายตงสานเชงอ๋องเพื่อกอบกู้้ราชวงศ์ฮั่น         ขงเบ้งเป็นที่รู้จักในฐานะ เสนาธิการกองทัพ นักการเมือง วิศวกร นักวิชาการ และยังได้ชื่อว่าเป็นผู้คิดค้นซาลาเปา ตั้งแต่สมัย        โบราณ กุนซือที่ปราดเปรื่องมักจะมีบทบาทสำคัญกับการเปลี่ยนแปลงของประเทศ กุนซือที่น่าจดจำเทียบเคียงได้กับจูกัดเหลียงขงเบ้งมีดังนี้ หลี่ซือ กุนซือ     คู่บารมีของจิ๋นซีฮ่องเต้ เตียวเหลียง กุนซือ ของเล่าปัง มีบทบาทในการสถาปนาราชวงศ์ฮั่น                   ของฮั่นโกโจฮ่องเต้



           บังทองเป็นบุคคลที่หน้าตาขี้ริ้วขี้เหร่ แต่มีสติปัญญาเป็นเลิศ มีชื่อรองว่า "ซื่อหยวน เกิดปีเดียวกับสุมาอี้                                          เป็นชาวเมืองเซียงหยาง เมืองใหญ่ในเมืองเกงจิ๋ว เป็นหลานอาของบังเต็กกง เพื่อนสนิทของสุมาเต็กโช                                                   สุมาเต็กโชรักใคร่บังทองมากเหมือนน้องชายตัวเอง บังทองเป็นผู้ที่สุมาเต็กโชแนะนำแก่เล่าปี่เมื่อครั้งหนีภัย                                        จากการตามล่าของโจโฉว่า ปราชญ์ที่จะช่วยให้ท่านพลิกฟ้า คว่ำแผ่นดินได้นั้นมี 2 คน คือ "ฮกหลง" กับ "ฮองซู" 





          ชีซีหรือตันฮก ได้รับฉายาจากยาขอบ ว่าเป็น "ผู้เผ่นผงาดเหนือเมฆ" มีชื่อรองว่า เหวียนจื่อเป็นชาวเมืองเองจิ๋วมณฑลเหอหนาน เมื่อเยาว์วัยร่ำเรียนวิชากระบี่เติบใหญ่ขึ้นมาได้ศึกษาศิลปศาสตร์ยุทธศาสตร์ต่าง ๆ จนชำนาญ โดยเป็นศิษย์ของสุมาเต็กโชได้ร่วมสำนักเดียวกับขงเบ้งและบังทอง เมื่อยามว่างมักจะถกเถียง หารือกับขงเบ้งเสมอ ๆ ต่อมาเมื่อเกิดกลียุค ชีซีได้ฆ่าขุนนางชั่วผู้หนึ่งตายจึงหลบหนีมาและปลอมชื่อว่าตันฮก




ต่อมาเป็น5ทหารเสือของจ๊กก๊ก

จ๊กก๊กมีขุนพลอยู่มากมายแต่ที่เก่งๆก็คือห้าทหารเสือถ้าเปรียบเป็นเรื่องนารูโตะก็กลุ่มแสงอุษาดีดีนี้เอง                           (แต่เป็นคนดีนะ) ห้าทหารเสือแห่งจ๊กก๊ก หรือห้าขุนพลพยัคฆ์ จำนวน 5 คน

  • กวนอู และ เตียวหุย สองพี่น้องร่วมคำสาบานในสวนท้อของ เล่าปี่ อดีตสองทหารม้าถือเกาฑัณฑ์ระวังภัยและทหารคนสนิทของเล่าปี่ ออกติดตามเล่าปี่จากเมืองตุ้นกวน ร่วมทำศึกครามกับเล่าปี่มาโดยตลอด มีฝีมือเพลงง้าวและเพลงทวนที่เก่งกาจจนเป็นที่เลื่องลือไปทั่วแผ่นดิน
  • จูล่ง ขุนศึกเกราะสีเงินและม้าสีขาว มีฝีมือเพลงทวนที่เก่งกาจในเชิงรบ เดิมทีจูล่งอยู่ภายใต้การบังคับบัญชาของกองซุนจ้าน ภายหลังจากกองซุนจ้านเสียชีวิต จูล่งถูกอ้วนเสี้ยวเกลี้ยกล่อมให้ยอมสวามิภักดิ์ แต่กลับปฏิเสธและออกติดตามค้นหาเล่าปี่เพื่อสวามิภักดิ์
  • ม้าเฉียว ขุนศึกหน้าหยกเชื้อสายขุนนางเก่า มีฝีมือเพลงทวนเก่งกาจเป็นที่เลื่องลือ เคยทำศึกรบกับเตียวหุยร้อยกว่าเพลงยังไม่รู้ผลแพ้ชนะกัน ภายหลังถูกขงเบ้งใช้อุบายให้ผิดใจกับเตียวฬ่อและเกลี้ยกล่อมจนยอมสภามิภักดิ์ต่อเล่าปี่พร้อมม้าต้าย
  • ฮองตง ขุนศึกผู้เฒ่าชราอดีตเสาหลักแห่งเมืองเตียงสา มีฝีมือเพลงง้าวและฝีมือการยิงเกาฑัณฑ์เป็นเยี่ยม เคยทำศึกรบกับกวนอูและพ่ายแพ้จนเสียเมืองเตียงสา ภายหลังได้ยอมสวามิภักดิ์ต่อเล่าปี่หลังจากเล่าปี่ ขงเบ้งและกวนอูมาเชิญฮองตงด้วยตนเอง ฮองตงมีความดีความชอบในการทำศึกสงครามหลายต่อหลายครั้งเช่น สังหารแฮหัวเอี๋ยน เป็นต้น

เรียงตามรำดับจากข้างบน

























    นอกจาก5ทหารเสือของจ๊กก๊กแล้วก็ยังมีขุนพลเก่งๆอีกหลายคน(อาจไม่ทุกคนนะครับ)

                   อุยเอี๋ยน ขุนพลแห่งจ๊กก๊กรูปร่างสูงใหญ่ ชื่อรองบุ้นเตีย ใช้ง้าวคู่เป็นอาวุธ ปรากฏบทบาทครั้งแรกที่เมืองเกงจิ๋ว                         เมื่อเล่าปี่ได้อพยพราษฎรจากซินเอี๋ยและอ้วนเสียข้ามน้ำมาจากการตามล่าของโจโฉขอให้ชาวบ้านอยู่ในเมืองด้วย                         พวกทหารและเสนาธิการจะแยกไปทันที แต่ชัวมอที่บังคับเล่าจ๋องอยู่ไม่ยอมเปิดประตูให้ อุยเอี๋ยนซึ่งเป็นทหารเกงจิ๋ว                     กลับนำทหารส่วนหนึ่งมาเปิดประตูให้เล่าปี่ยกเข้าเมือง แต่บุนเพ่งแม่ทัพคนหนึ่งของเกงจิ๋วได้ออกมาขัดขวาง                                   พร้อมด่าว่า เจ้าจะเป็นกบฏหรือ อุยเอี๋ยนกับบุนเพ่งจึงได้สู้กัน เล่าปี่อนาถใจที่เห็นทั้งคู่มาสู้กันเอง                                                      จึงยกทัพแยกไป เหตุที่ตาย:ก่อกบฎจึงถูกม้าต้ายฆ่าตาย








              เกียงอุย เป็นผู้ที่มีสติปัญญาหลักแหลม รอบรู้กลวิธีรบเป็นอย่างดี เชี่ยวชาญการศึก มีความกตัญญูรู้คุณต่อบิดามารดา หน้าตาดี ไม่ใฝ่ในทางโลภ เคยวางกลซ้อนทับขงเบ้ง จนขงเบ้งต้องหาทางจัดการ อุปนิสัยส่วนตัวซื่อสัตย์ มีน้ำใจดี กล้าหาญ พร้อมตายได้ ทุกเมื่อ ใช้ทวนเป็นอาวุธคู่กาย เกียงอุยเป็นทหารคนสนิทใกล้ชิดขงเบ้งมากที่สุด                                                                          ถ้าขงเบ้งไปที่ศึกไหนเกียงอุยย่อมอยู่ด้วยเสมอๆ 



                กวนเป๋งเป็นขุนพลแห่งจ๊กก๊ก เป็นบุตรบุญธรรมของกวนอู เดิมเป็นบุตรชายคนเล็กของกวนเต๋ง เป็นน้องชายของ             กวนเหล็ง เกิดในปี พ.ศ. 725 ต่อมากวนอูรับไว้เป็นบุตรบุญธรรม ขณะที่กวนเป๋งอายุ 18 ปี กวนเป๋งเป็นทหารหน้าหยก ใบหน้าเกลี้ยงเกลาไม่มีหนวดเครา คอยช่วยกวนอูรบเคียงไหล่เคียงบ่าเสมอมา เมื่อขงเบ้งตั้งกวนอูให้เป็นเจ้าเมืองเกงจิ๋ว กวนเป๋งก็คอยให้ความช่วยเหลือ



           กวนหินเป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ในยุคสามก๊ก  เป็นบุตรชายคนโตของกวนอู มีฝีมือไม่แพ้กวนอูผู้เป็นบิดา ออกศึกกับพระเจ้าเล่าปี่ครั้งแรกที่ศึกอิเหลง เพื่อแก้แค้นซุนกวนให้กวนอูและเตียวหุยที่ถูกฆ่าตาย กวนหินแสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์หลายครั้ง แต่ศึกครั้งนี้ พระเจ้าเล่าปี่ต้องพ่ายให้กับสติปัญญาของลกซุน จนต้องถอยทัพไปที่เป๊กเสีย และตรอมพระทัยสวรรคตหลังพระเจ้าเล่าปี่สวรรคต กวนหินก็คอยช่วยเหลือขงเบ้งในศึกต่าง ๆ หลายครั้ง โดยมักจะได้รับคำสั่งให้ทำงานพร้อมกับเตียวเปา บุตรชายของเตียวหุย



         เตียวเปาเป็นบุตรชายคนโตของเตียวหุย อายุมากกว่ากวนหิน (บุตรชายกวนอู ) 1 ปี เตียวเปาเป็นนักรบที่มีฝีมือไม่แพ้พ่อ ออกศึกกับพระเจ้าเล่าปี่ครั้งแรกที่ศึกอิเหลง (ออกศึกพร้อมกับกวนหิน) เพื่อแก้แค้นซุนกวนให้กวนอูและเตียวหุยที่ถูกฆ่าตาย เตียวเปาแสดงฝีมือให้เป็นที่ประจักษ์หลายครั้ง แต่ศึกครั้งนี้ พระเจ้าเล่าปี่ต้องพ่ายให้กับสติปัญญาของลกซุน จนต้องถอยทัพไปที่เป๊กเสีย และตรอมพระทัยสวรรคตหลังพระเจ้าเล่าปี่สวรรคต เตียวเปาก็คอยช่วยเหลือขงเบ้งในศึกต่างๆ หลายครั้ง โดยมักจะได้รับคำสั่งให้ทำงานพร้อมกับกวนหิน ต่อมา เตียวเปาป่วยหนัก ในขณะที่ขงเบ้งไปตีวุยกก๊ก ในระหว่างที่กำลังได้ชัยสุมาอี้ ขงเบ้งกลับได้รับข่าวร้ายว่าเตียวเปาเสียชีวิตแล้ว ขงเบ้งเสียใจมากจนล้มป่วยต้องถอยทัพกลับไป




        ม้าต้ายเป็นขุนพลแห่งจ๊กก๊ก ในยุคสามก๊ก ในอดีตนั้น เขาเป็นทหารเอกรับใช้ผู้เป็นลุง คือ ม้าเท่ง และ ม้าเฉียวบุตรคนโตของม้าเท่งเมื่อลุงของเขา ม้าเท่ง เข้าเมืองหลวง ตามคำเชิญของโจโฉ ม้าต้ายได้ติดตามไปด้วย เมื่อม้าเท่งถูกจับโดยกลลวงของ   โจโฉ เขาจึงหนีออกมาจากเมืองหลวง โดยการปลอมตัวได้สำเร็จม้าต้ายมีชื่อเสียงโด่งดังจากการสังหารกบฏอุยเอี๋ยน จากการวางแผนของขงเบ้ง และเกียงอุย เมื่ออุยเอี๋ยนก่อกบฏ เขาลวงอุยเอี๋ยน โดยการแสร้งทำเป็นเข้าร่วมทัพกบฏ หลังจากนั้นเมื่อได้โอกาส เขาจึงลอบเข้าไปด้านหลังของอุยเอี๋ยน และสังหารเขาเสีย รางวัลที่เขาได้รับสำหรับการที่เขาสังหารอุยเอี๋ยน ก็คือบรรดาศักดิ์ที่ริบมาจากอุยเอี๋ยนนั่นเองหลังจากที่เล่าปี่ ฮ่องเต้แห่งเสฉวนสิ้นพระชนม์ ม้าต้ายนั้นเป็นแม่ทัพที่ซื่อสัตย์มากผู้หนึ่งของขงเบ้ง และเขายังมีส่วนร่วมในชัยชนะสงครามม่านใต้ ที่รบกับเบ้งเฮ็กอย่างมาก ไม่แพ้จูล่ง และอุยเอี๋ยนเลยทีเดียวส่วนรางวัลที่ได้รับมานั้น ก็ริบมาจาก อุยเอี๋ยนทั้งหมด





                   ม้าเจ๊กกุนซือหนุ่มที่ติดตามขงเบ้งมานาน เป็นน้องชายของม้าเลี้ยงช่วยขงเบ้งวางแผนการรบมีความชอบหลายครั้ง ก่อนที่พระเจ้าเล่าปี่จะสิ้นพระชนม์ได้ถามขงเบ้งว่า ท่านว่า ม้าเจ็กผู้นี้ท่านเห็นเป็นเช่นไร ขงเบ้งตอบว่าเป็นคนที่อัจฉริยะที่สุดในโลก แต่พระเจ้าเล่าปี่ปฏิเสธและเตือนขงเบ้งว่า ม้าเจ็ก เป็นคนที่พูดเกินจริง ใช้ทำงานใหญ่ไม่ได้ท่านพึงระวังม้าเจ็กเป็นผู้ที่แนะนำขงเบ้งว่าเมื่อจับตัวเบ้งเฮ็กแล้วให้ปล่อยตัวทุกครั้ง จนสามารถเอาชนะใจเบ้งเฮ็กและชาวเผ่าม่าน และม้าเจ็กผู้นี้ยังเป็น   ผู้คิดอุบายที่จะยุยงพระเจ้าโจยอยให้ระแวงสุมาอี้จนสุมาอี้ถูกปลดจากตำแหน่งไปพักใหญ่ ก่อนที่จะได้คืนตำแหน่งในเวลาต่อมา




และคนสุดท้ายเขาเป็นผู้ก่อตั้งจ๊กก๊กเป็นคนดีมีคุณธรรมและเป็นคนที่สามารถกุมหัวใจของประชาชนเขาคนคือเล่าปี่ท่านนะแหละ

        เล่าปี่ชาวจัวจวิ้น เชื้อสายแห่ง "จงซานจิงหวัง" เมื่อสมัยเด็กพอพ่อเสียไปก็อยู่กับแม่และอาศัยการขายรองเท้าสาน                       เพื่อประทังชีวิต เล่าปี่เป็นคนที่มีลักษณะพิเศษคือมือจะยาวถึงหัวเข่าและปกติจะเป็นคนไม่ค่อยพูดอีกทั้งไม่ว่าจะสุขหรือทุกข์               ก็จะไม่แสดงออกมาให้ใครเห็นง่ายๆ มีบุคลิกองอาจผึ่งผายชอบคบหาสมาคมกับผู้คนและมีจิตใจดีงาม ท้ายสุดได้สถาปนาตนเองเป็นฮ่องเต้แห่งจ๊กก๊ก





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น